Hầu hết các diễn giả đề khó chịu với một hoặc một số thính giả khó ưa: những người sao nhãng, người tỏ ra quá bận việc, hoặc người quá bận rộn suy nghĩ về những vấn đề căng thẳng giữa họ. Những người thuộc các nhóm này có xu hướng không lắng nghe những gì bạn nói trừ phi bạn thực hiện các biện pháp lôi cuốn sự quan tâm của họ và nắm bắt được điều đó.
Nhưng làm sao bạn nhận biết được ai trong số người nghe đang chú ý và ai không? Các nhà tâm lý học nói rằng người ta gửi đi những tín hiệu không lời về sự quan tâm của họ. Những người theo dõi sát những gì bạn nói sẽ bận rộn nhìn bạn hoặc các hình ảnh minh họa của bạn, hoặc họ bận ghi chú. Những người không chú ý sẽ bắt chéo chân, ngọ nguậy trên ghế hoặc nhìn quanh phòng nhiều hơn bình thường. Thử thách của bạn lúc này là làm sao lôi cuốn được những tâm trí đang lang thang quay trở về với bài thuyết trình. Sau đây là một số thủ thuật có tác động tốt tới những người đó:
- Thay đổi những gì bạn đang làm: ví dụ, bất chợt ngưng nói hoặc thay đổi ngữ điệu.
- Đề nghị mọi người giơ tay: "Chỉ là tò mò thôi, bao nhiêu người trong số các bạn tin rằng khách hàng thỏa mãn với chính sách trả hàng hiện tại của chúng ta? Hãy giơ tay lên".
- Thêm chút hài hước. Một câu chuyện cười nho nhỏ thư giãn giữa một bài thuyết trình nghiêm túc sẽ được người nghe hoan nghênh và thu hút sự quan tâm của họ.
- Đưa ra những hình ảnh so sánh và ví dụ sống động.
- Kể một câu chuyện có thật.
- Đưa vào những có số thống kê hấp dẫn và những lời khen tặng của chuyên gia.
- Sử dụng các phương tiện hình ảnh, như hình minh họa, bảng biểu có hiệu quả cao.
- Đặt câu hỏi: "Vậy thì điểm cuối cùng có ý nghĩa thế nào đối với bạn và việc kinh doanh của bạn?"

