- Thuyết phục người nghe thực hiện một hành động cụ thể nào đó
- Truyền đạt thông tin
- Tạo ra một diễn đàn một không gian để thảo luận
- Tìm hiểu phản ứng của mọi người đối với một tình huống hay một ý tưởng
- Đại được một cam kết
- Thu hút mọi người vào việc giải quyết vấn đề
Có nhiều hình thức thuyết trình, mỗi cách được xây dựng để đáp ứng những yêu cầu cụ thể. Sau đây là một số ví dụ:
- Bán sản phẩm: Mô tả ngắn gọn những lợi ích và đặc điểm đặc trưng của một sản phẩm hay dịch vụ, hay nói cách khác, giải thích ra lý do tại sao người nghe nên mua sản phẩm.
- Thuyết minh sản phẩm: Trình bày cách hoạt động của một sản phẩm nào đó.
- Thuyết phục: Đưa ra các lý do để ủng hộ cho một ý kiến nào đó.
- Báo cáo tình hình: Mô tả chi tiết về tiến trình của một dự án, một nhiệm vụ đặc biệt hoặc một chương trình khuyến mãi.
- Kế hoạch hoặc chiến lược kinh doanh: Phác thảo kế hoạch mà một tổ chức sắp tới sẽ thực hiện hoặc diễn giải mục tiêu của công ty
- Số lượng tính giả
- Mức độ trang trọng của buổi thuyết trình
- Mức độ thường xuyên của cuộc gặp (một lần, thỉnh thoảng, thường xuyên)
- Thời gian trong ngày và các đặc điểm khác của thời điểm diễn ra bài thuyết trình.

