Bài 4 - Quyết Định Điều Cần Nói

Ngay sau khi đã suy nghĩ thấu đáo về mục tiêu của mình, bạn phải quyết định điều bạn muốn nói với thính giả của mình là gì. Điều này thường không dễ chút nào. Bạn đã bao giờ trải qua tình huống khi bạn biết mục tiêu của mình là gì (thuyết phục cấp trên chấp thuận kế hoạch phát triển sản phẩm mới chẳng hạn) nhưng chưa biết kết hợp thế nào giữa các luận cứ, sự kiện, và các ví dụ để đạt được mục tiêu của mình? Nếu bạn trả lời là "Có", bạn hiểu tôi muốn nói gì rồi đấy.

Ba giai đoạn

Thông thường, cách dễ nhất để phá vỡ cục đá tảng "Tôi nên nói gì?" là chia nhiệm vụ này thành 3 giai đoạn nhỏ.


Giai đoạn 1 Định nghĩa thông điệp chính: Bạn muốn mọi người nhớ gì và làm gì sau đó? Thông điệp này xuất phát trực tiếp từ mục tiêu của bạn. Bạn có thể có nhiều lý lẽ, ý tưởng, dữ liệu để chứng minh nhưng chỉ có một thông điệp chính mà thôi.

Giai đoạn 2 Xác định những lý lẽ bổ trợ cho thông điệp của bạn. Tránh các chi tiết thừa, nhưng hãy đảm bảo bạn luôn đưa ra được những lí lẽ hợp lý hơn chứ không chỉ đưa ra các dữ liệu thực tế đơn thuần. Việc xác định và chú trọng vào nền móng xúc cảm của thông điệp rất quan trọng. Tại sao người nghe cẩn phải quan tâm đến thông điệp của bạn?

Giai đoạn 3 Xác định thời điểm nào là quan trọng để lôi kéo sự tham gia, phản ứng, đồng ý, hoặc mua vào của người nghe.

Xem xét và trao chuốt các ý tưởng

Khi một loạt các ý tưởng ban đầu về những ddieuf muốn nói đã nảy sinh, bạn đã sẵn sàng để xem xét và trau chuốt chúng. Hãy cân nhắc các điều sau:
  • Thông điệp chính bạn đã chọn có thật sự quan trọng nhất hay không? Nó có thực sự ủng hộ cho các mục tiêu của bạn thuyết trình không?
  • Các lý lẽ bạn dẫn ra có dễ hiểu đối với người nghe ở các trình độ khác nhau không?
  • Nội dung của bạn có thuyết phục người nghe đồng ý với bạn không?
  • Các kết nối logic có rõ ràng không?
  • Luận cứ nào cần được phát triển thêm?
  • Lý lẽ phản biện nào cần được vô hiệu hóa?
Khi đó, nếu bạn đặt mục tiêu là thuyết phục được người nghe, hãy tự hỏi mình xem bạn có thể làm hay nói gì khác để có thể thuyết phục được người nghe. Người thuyết phục hiệu quả sẽ sử dụng các lý lẽ vừa có lý vừa có tình. Những lý lẽ thuyết phục của bạn phần lớn là sản phẩm của sự nhiệt tình, sự tín nhiệm và sự tin tưởng của bản thân bạn vào đề tài thuyết trình đó.

Nên nhớ chỉ đưa vào bài thuyết trình những chi tiết có tính thuyết phục. Những chi tiết dư thừa sẽ làm phân tán tư tưởng người nghe khỏi những gì bạn muốn họ nghe, tiếp thu và ghi nhớ. Nếu bạn không chắc chắn về tác động của một luận điểm nào đó, hãy gạt nó ra.

This entry was posted in ,. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Powered by Blogger.